(Bài đọc l : Cv 9, 26-31; Bài đọc 2 : 1 Ga 3, 18-24;Tin mừng : Ga 15, 1-8)
1- Sứ điệp nguyên thủy :
(1) Khi mời gọi “đọc” Cv 9, 26-31 và 1 Ga 3, 18-24 qua lăng kính Ga 15, 1-8, Phụng Vụ Lời Chúa Chúa Nhật Phục Sinh V B hôm nay mặc khải cho thấy tầm quan trọng và hiệu quả của mối tương quan giữa con người với Đức Giêsu-Kitô, và qua Ngài, với Thiên Chúa-Ba Ngôi, như được phản ảnh, trước tiên, trong Ga 15, 1-8 : ở đây, một đàng, cho thấy đó là tương quan giữa thân nho và các nhành nho, và các nhành nho chỉ cho hoa trái khi “liên kết” với thân nho cách thực sự, hay khi “sống” sự sống của cây nho [“Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (15, 5)], và sẽ chẳng thể nào cho hoa trái nếu chỉ biết “quan tâm” đến sự tồn tại của riêng mình thôi, chứ không quan tâm gì tới sự tồn tại và phát triển của toàn cây nho [“Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái thì Ngài (=Cha) sẽ chặt đi.” (15, 2)]…
(2) Thứ đến, trong Cv 9, 26-31 : ở đây, cho thấy sự “thuộc về”, “liên kết với” hay “ở trong” Đức Giêsu-Kitô chủ yếu tùy thuộc vào tương quan ngã vị, hiện sinh, cụ thể giữa Ngài và các đương sự, chứ không nhất thiết chỉ do “có tên ở trong” hay “thuộc về cơ cấu”của một cộng đoàn nào đó mà thôi [“Hồi ấy, khi tới Giêrusalem, ông Saolô tìm cách nhập đoàn với các môn đệ. Nhưng, mọi người vẫn còn sợ ông, vì họ không tin ông là một môn đệ.” (9, 26)]…
(3) Sau cùng, trong 1 Ga 3, 18-24 : ở đây, cho thấy điều làm nên căn tính “là” người và “là” con của Thiên Chúa của chúng ta, một đàng, tùy thuộc vào việc chúng ta được “ở trong” Đức Giêsu-Kitô, Con của Ngài, và qua Ngài “ở trong” Thiên Chúa-Ba Ngôi, hay nói cách khác, tùy thuộc vào việc chúng ta yêu thương Ngài và tha nhân [“Đây là điều răn của Ngài : chúng ta phải tin vào danh Đức Giêsu-Kitô, Con của Ngài, và phải yêu thương nhau. Ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa thì ở lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy.” (3, 23-24a)]; đàng khác, hiệu quả của sự hiệp nhất giữa thân nho và nhành nho đó tất yếu là những hoa trái Thần Khí tình yêu [“Căn cứ vào điều nầy, chúng ta biết được Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần Khí Ngài đã ban cho chúng ta.” (3, 24b)]…
2- Sứ điệp cho ngày hôm nay :
(1) Chỉ có thể có một thế giới “mong muốn” (cách chủ quan và vô ích !) phủ nhận và loại trừ Thiên Chúa, chứ không bao giờ có thể có một thế giới ở ngoài Thiên Chúa hay vắng bóng Thiên Chúa được…
(2) Tất cả mọi chọn lựa, mọi sai đi đích thực (Dân thánh, Giáo hội, cộng đoàn, cá nhân, v.v…) đều chỉ có thể diễn ra “trong” Đức Giêsu-Kitô và trong Thần Khí của Ngài mà thôi…
(3) Việc “thuộc về” hay “ở trong” Đức Giêsu-Kitô không hệ tại cơ cấu mà tùy vào tương quan hiện sinh và cụ thể giữa Đức Giêsu-Kitô và con người, và ngược lại…
(4) Cơ sở của sự hiệp nhất toàn thể nhân loại hay Giáo Hội Kitô là Thiên Chúa-Tình Yêu của Đức Giêsu-Kitô, chứ không phải là bất cứ Giáo Hội kitô nào cả (dù đó là Công giáo La mã, hay Chính Thống giáo, Anh Giáo, Tin Lành, v.v…).
Tác giả bài viết: Linh mục Phêrô Nguyễn Thiên Cung
0 nhận xét:
Đăng nhận xét