Lời Chúa: Ga 14, 1-6
Khi ấy, Đức
Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa
và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với
anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì
Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. Và
Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi.” Ông Tôma nói với Đức Giêsu: “Thưa
Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường?” Đức
Giêsu đáp: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với
Chúa Cha mà không qua Thầy”.
Suy
niệm:
Sách Công vụ Tông
đồ có một lối nói đặc biệt để chỉ Kitô giáo.
Tôn giáo mới này
được gọi Đường của Chúa (Cv 18, 25-26),
hay thường xuyên
hơn, được gọi là Đường (Cv 19, 9. 23; 22, 4; 24, 14. 22).
Sách Công vụ cũng
có lối nói đặc biệt để chỉ các Kitô hữu.
Họ được gọi là
những người thuộc về Đường (Cv 9, 2),
và họ đã chịu bách
hại vì theo con đường này, theo Đạo này.
Trong bài Tin Mừng
hôm nay,
chúng ta nghe Đức
Giêsu nói: “Chính Tôi là Đường” (c. 6).
Phải chăng vì thế
Kitô giáo được sách Công vụ gọi là Đường của Chúa,
và các Kitô hữu
đầu tiên được gọi là những người thuộc về Đường?
Đối với Kitô hữu,
theo đạo chính là theo một Con Đường.
Con Đường ấy không
phải chỉ là một số lễ nghi hay giáo lý phải giữ,
cũng không phải là
những minh triết khôn ngoan phải theo.
Con Đường ấy hiện
thân nơi một con người.
Theo đạo chính là
theo Con Đường mang tên Giêsu,
là gắn bó sống
chết với Giêsu, chia sẻ sứ mạng của Giêsu,
Con Thiên Chúa làm
người bằng xương bằng thịt.
Đức Giêsu không
chỉ là người dẫn đường.
Chính Ngài là
Đường, là Đạo.
Hơn thế nữa, Ngài
là Con Đường duy nhất dẫn ta đến với Chúa Cha.
“Không ai đến với
Chúa Cha mà không qua Thầy” (c. 6).
Phải qua Con Đường
Giêsu chúng ta mới vào được thế giới của Thiên Chúa,
bởi lẽ chỉ Đấng từ
trời xuống mới có thể đưa chúng ta lên trời.
Ngày nay người ta
nói đến nhiều con đường khác để được cứu độ.
Nhưng con đường
nào cũng phải đi qua Con Đường Giêsu.
Nơi Con Đường này
chúng ta gặp được Sự Thật trọn vẹn về Thiên Chúa.
Nơi đây chúng ta
gặp được Sự Sống viên mãn của chính Thiên Chúa.
Khi các môn đệ xao
xuyến vì đến giờ chia tay,
Thầy Giêsu cho
biết Ngài đi về với Cha để dọn chỗ cho họ (c. 2).
Chỗ ở vĩnh viễn
của họ là nơi Thầy trò được ở với nhau mãi mãi.
“Thầy lại đến và
đem anh em về với Thầy,
để Thầy ở đâu, anh
em cũng ở đó” (Ga 14, 3; x. 12, 26; 17, 24).
Thiên đàng là nơi
Thầy trò được ở bên nhau, không gì ngăn cách nổi.
Tình Thầy trò đã
bắt đầu ở đời này và sẽ kéo dài đến vĩnh cửu.
Là người theo Đạo
Giêsu, chúng ta biết mình từ đâu đến và sẽ đi đâu.
Chúng ta không đi
loanh quanh cho đời mỏi mệt.
Chúng ta biết hạnh
phúc đang chờ mình ở cuối đường.
Nhưng nếu chúng ta
không có tình bạn thiết thân với Giêsu ở đời này
thì vào thiên đàng
để làm gì?
Cầu nguyện:
Con đã yêu Chúa
quá muộn màng!
Ôi lạy Chúa là
vẻ đẹp vừa cổ kính,
vừa luôn mới mẻ,
con đã yêu Chúa
quá muộn màng!
Bấy giờ Chúa ở
trong con
mà con thì ở ngoài,
con cứ chạy đi tìm Chúa ở ngoài.
Con thật hư hỏng,
khi chạy theo các thụ tạo xinh đẹp.
Bởi thế, bấy giờ Chúa ở với con
mà con lại
không ở với Chúa.
Các thụ tạo
xinh đẹp kia cứ giữ con ở xa Chúa,
trong khi chúng
hiện hữu được là nhờ Chúa.
Chúa đã gọi
con, đã gọi to
và phá tan sự
điếc lác của con.
Chúa đã soi
sáng
và xua đi sự mù
lòa của con.
Chúa đã tỏa
hương thơm ngát
để con được
thưởng thức,
và giờ đây hối
hả quay về với Chúa.
Con đã nếm thử
Chúa
và giờ đây con
đói khát Người.
Chúa đã chạm đến con,
nên giờ đây con nóng lòng
chạy đi tìm an bình nơi Chúa.
(Thánh Âu-Tinh)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét